วันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2551

Learning Log

ดิฉันสนใจเรื่องแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร(Communicative Approach) เป็นการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้ ซึ่งมุ่งเน้นความสำคัญของตัวผู้เรียนเป็นกลัก มีการจัดลำดับการเรียนรู้เป็นขั้นตอน เพื่อให้ผู้เรียนได้ใช้กระบวนการคิด โดยเริ่มจากการฟังไปสู่การพูด การอ่าน การจับใจความสำคัญ การทำความเข้าใจ การจดจำ แล้วนำเอาสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้
ผู้เรียนจะสามารถเรียนได้มากน้อยเพียงใดนั้นขึ้นอยู่กับความเข้าใจเป็นสำคัญ นอกเหนือจากนั้นจะต้องมีความเข้าใจหลักภาษาที่นำมาใช้ในการวางรูปประโยคให้ได้ด้วย การสอนภาษาต่างประเทศในปัจจุบัน ได้หันมายึดแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารมากขึ้น โดยมีการจัดกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อมุ๋เน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ ฝึกการใช้ภาษาในสถานการณ์จริงในชีวิตประจำวันอย่างสม่ำเสมอ และยังคงให้ความสำคัญกับโครงสร้างไวยกรณ์
แนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร
1. เป้าหมายของการสอนเน้นไปที่องค์ประกอบทั้งหมดของทักษาการสื่อสาร ไม่จำกัดอยู่ภายในกรอบของเนื้อหาภาษาหรือไวยกรณ์
2. เทคนิคทางภาษาได้รับการออกแบบมา เพื่อนำผู้เรียนไปสู่การใช้ภาษาอย่างแท้จริง
3. ความคล่องแคล่วและความถูกต้อง เป็นหลักการเสริมอยู่ภายใต้เทคนิคการสื่อสาร
4. ผู้เรียนจะต้องใช้ภาษาได้อย่างมีความเข้าใจและสร้างสรรค์ ภายในบริบทที่ไม่เคยมีการฝึกมาก่อน

ขั้นตอนการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน
1. ขั้นการนำเสนอเนื้อหา (Presentation) ในขั้นนี้ครูจะให้ข้อมูลทางภาษาแก่ผู้เรียน ซึ่งนับเป็นการเริ่มต้นการเรียนรู้ มีการนำเสนอเนื้อหาใหม่
2. ขั้นการปฏิบัติ (Practice) ในขั้นนี้ครูจะให้ผู้เรียนได้ฝึกใช้ภาษาที่เพิ่งจะเรียนรู้ใหม่จากการนำเสนอเนื้อหาในลักษณะของการฝึกแบบควบคุมหรือชี้นำ (Controlled Practice/Directed Activities) โดยมีครูผู้สอนเป็นผู้นำในการฝึกแบบค่อยๆปล่อยให้ทำเองมากขึ้น
3. ขั้นการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร (Production) ถือเป็นขั้นที่มีความสำคัญมากที่สุด เพราะการฝึกใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารเปรียบเสมือนการถ่ายโอนการเรียนรู้ภาษาจากสถานการณ์ในชั้นเรียนไส่การนำภาษาไปใช้จริงนอกชั้นเรียน
การฝึกใช้ภาษาในลักษณะ 3 ขั้นตอนนี้ มีประโยชน์ในแง่ที่ช่วยให้ครูผู้สอนได้รู้ว่าฝู้เรียนมีความเข้าใจและเรียนรู้ภาษาไปแล้วมากน้อยเพียงใด สามารถนำไปประยุกต์ใช้ตามความต้องการขอลตนเองได้แค่ไหน เพราะการที่ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารได้อย่างอิสระ ภายใต้สถานการณ์ต่างๆที่พบในชีวิตจริงนั้น ถือว่าผู้เรียนได้เรียนรู้แล้วอย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น: